18:17 ICT Thứ sáu, 20/10/2017

Chào mừng năm học mới 2017-2018

Đăng nhập thành viên

Hỗ trợ trực tuyến - Admin

 Liên hệ qua Yahoo Messenger

Admin: Nguyễn Xuân Tùng

Liên kết nhanh

SMAS - Hệ thống QLNT Online
Trường học kết nối
Cuộc thi Giao thông thông minh
Website sở GD & ĐT Hà Tĩnh
Website huyện Đức Thọ
Phòng GD & ĐT Đức Thọ
Olympic tiếng Anh trên Internet
Olympic Toán trên Internet

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 60

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 59


Hôm nayHôm nay : 1563

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 59983

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 2906248

Trang nhất » Tin Tức » Trường học thân thiện

Tiết mục dự thi đạt giải Nhất tại "Liên hoan tiếng hát dân ca ví dặm" năm 2016

Sức lan tỏa của phong trào "xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực"

Thứ bảy - 12/11/2011 17:01

Học sinh Trường THCS Yên Trấn (Ðức Thọ, Hà Tĩnh) trong giờ học nhóm.                       Ảnh: THÚY QUỲNH 
Năm học 2010-2011 là năm học thứ ba ngành giáo dục và đào tạo (GD và ÐT) triển khai phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực (THTT, HSTC). Phong trào đã không chỉ dừng lại về mặt nhận thức mà còn được triển khai rộng khắp ở 63 tỉnh, thành phố với tất cả các cơ sở giáo dục từ mầm non đến phổ thông. Việc triển khai phong trào ở các địa phương đã đạt được những kết quả tốt và bắt đầu đi vào chiều sâu, tỷ lệ các trường tham gia phong trào ngày càng tăng.

Theo Bộ GD và ÐT, điểm nổi bật trong năm học 2010-2011 là đã có sự chuyển biến mạnh mẽ trong việc xã hội hóa giáo dục, có sự quan tâm đầu tư của các cấp, các ngành để có được khuôn viên trường học khang trang, sạch đẹp, an toàn. Tổng số cây trồng mới, tính từ tháng 9-2008 đến nay, đạt hơn năm triệu cây. Thông qua phong trào, môi trường sư phạm của các đơn vị trường học trên cả nước đã có diện mạo mới. Chủ trương thực hiện "ba đủ": đủ ăn, đủ mặc, đủ đồ dùng học tập cho học sinh được các địa phương thực hiện sáng tạo với nhiều hình thức phong phú. Năm học 2010-2011, có 39.849 trường giải quyết triệt để "ba đủ" cho học sinh, tăng 1.544 trường so với năm học 2009-2010. Ðã có 44 tỉnh, thành phố không có học sinh bỏ học vì thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu sách vở.

Việc đổi mới phương pháp dạy học có hiệu quả phù hợp đặc điểm lứa tuổi của học sinh được các trường đặc biệt quan tâm, góp phần nâng cao chất lượng, kích thích tính ham học hỏi của học sinh. Hiệu trưởng Trường trung học cơ sở (THCS) Yên Trấn, huyện Ðức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh Bùi Trung Kiên cho biết: Giáo viên trong trường tiến hành đổi mới phương pháp dạy học, thực hiện đúng chuẩn chương trình, nâng cao chất lượng dạy và học, bảo đảm gây hứng thú, giảm bớt căng thẳng cho học sinh trong quá trình học tập. Ngoài ra, trường còn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học; các tiết học trên lớp, qua bài giảng điện tử đã tạo nên hứng thú trong học tập và nâng cao nhận thức cho học sinh trong các giờ học. Em Trần Phương Thảo, học sinh Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ, Hòa Bình cho rằng, mô hình THTT, HSTC chính là tiền đề để xây dựng kỹ năng sống cho học sinh, giúp chúng em phát huy năng lực, trí tuệ của mình vào những hoạt động chung của nhà trường, gia đình và xã hội.  Còn em Nguyễn Thu Hiền, học sinh Trường THCS Hán Ðà, Yên Bái cho biết, để trở thành một học sinh tích cực, em luôn cố gắng tìm ra phương pháp học tập sao cho đạt hiệu quả nhất. Ngoài ra, việc đổi mới phương pháp dạy học đã giúp em tiếp thu được nhiều kiến thức và biết xây dựng cho mình một khả năng học tập tự giác, giúp chúng em ứng xử hòa đồng, thân thiện với bạn bè hơn.

Thứ trưởng Bộ GD và ÐT, Phó Trưởng Ban thường trực phong trào thi đua xây dựng THTT, HSTC Nguyễn Vinh Hiển cho biết: Qua ba năm triển khai, phong trào thi đua xây dựng THTT, HSTC đã có sức lan tỏa rộng lớn. Tất cả 63 tỉnh, thành phố tham gia phong trào, trong đó 54 tỉnh, thành phố có 100% số cơ sở giáo dục tham gia. Ban chỉ đạo đã tiến hành kiểm tra thi đua tại 35 tỉnh, thành phố trên cả nước về công tác chỉ đạo, phối hợp triển khai phong trào tại các địa phương. Ðội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đã ổn định về số lượng, đồng bộ về chất lượng, trình độ đào tạo đạt chuẩn và trên chuẩn cao. Việc áp dụng bản đồ tư duy trong dạy học và các phương pháp dạy học tích cực đã góp phần nâng cao chất lượng dạy học cũng như tạo không khí thân thiện trong nhà trường. 100% các tỉnh được kiểm tra có số lượng học sinh bỏ học giảm rõ rệt; hầu hết các tỉnh được kiểm tra có số hiệu trưởng, phó hiệu trưởng qua tập huấn về đổi mới công tác quản lý đạt hơn 90%; tỷ lệ giáo viên được tập huấn về đổi mới phương pháp giảng dạy tăng; tỷ lệ học sinh giỏi năm học 2010-2011 tăng 8,5% so với năm học trước.

Phó Trưởng Ban thường trực phong trào thi đua xây dựng THTT, HSTC Nguyễn Vinh Hiển cũng cho biết thêm sự thành công của phong trào chính là ở sự tích cực tham gia của học sinh vào các nội dung cụ thể trong hoạt động học tập, rèn luyện. Bản thân học sinh sẽ là lực lượng lao động chính trong tương lai, do đó, mô hình phong trào thi đua này sẽ giúp  các em có được sự tự tin, làm chủ tri thức, có kỹ năng, chuyên môn, chủ động trong hội nhập quốc tế và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, tiếp thu tri thức, văn hóa nhân loại.

Quỳnh Nguyễn - Báo Nhân dân
Chia sẻ

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: triển khai, phong trào
camthuycolen - 04/01/2012 20:52
ồ ! lớp của mình . có mình ở trong đó. hihi. lớp 6c muôn năm

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Chung kết toàn huyện hội thi "Chúng em kể chuyện Bác Hồ" năm 2015

Thăm dò ý kiến

Cảm ơn bạn đã ghé thăm website. Bạn vui lòng cho ý kiến đánh giá về website này?

Đẹp và dễ sử dụng

Bình thường

Đơn giản quá, cần bổ sung thêm

Không có ý kiến

Lời nhắn gửi

Xem tẩt cả Gửi ý kiến
 

Liên kết

Xưởng chuyên sỉ quần jean
Xưởng chuyên sỉ quần jean giá rẻ, với hàng nghìn mẫu quần áo khác nhau cho bạn lựa chọn.


 


 TRƯỜNG THCS YÊN TRẤN

Địa chỉ: Tổ dân phố 5 - Thị Trấn Đúc Thọ

Email:thcsyentran@gmail.com

 


 PHỤ TRÁCH NỘI DUNG

Cô giáo Nguyễn Thị Thu Hiền - Phó hiệu trưởng

 


 PHỤ TRÁCH KĨ THUẬT

Thầy giáo Nguyễn Xuân Tùng

Email: nguyenxuantung@moet.edu.vn